Danh mục chính

Tài liệu - Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

5 điều Bác Hồ dạy

5 dieu

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

SKKN MÔN TIẾNG ANH

5/14/2019 8:27:31 AM
Biện pháp lồng ghép trò chơi Tiếng Anh vào dạy học

MỘT SỐ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

  1. Phần mở đầu:

        Đất nước ta đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, từng bước hội nhập kinh tế với các nước trên thế giới. Để làm được điều đó thì nền giáo dục quốc dân đóng một vai trò quan trọng và đặc biệt là việc dạy học Tiếng Anh. Vậy làm thế nào để dạy và học Tiếng Anh hiệu quả đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Môn Tiếng Anh đã được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học và cũng là một môn chính trong các kỳ thi phổ thông với mục tiêu giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết đạt được khả năng đọc hiểu tiếng Anh ở chương trình phổ thông. Ở cấp tiểu học, với chương trình 4 tiết/ tuần đã tạo cho các em có nhiều cơ hội để cọ xát và luyện tập nhiều hơn các kỹ năng Tiếng Anh. Nhưng thực tế cho thấy rằng: các em chỉ hứng thú ở các tiết làm quen với Tiếng Anh, khi những kiến thức còn ít và đơn giản. Càng về sau kiến thức càng nhiều và yêu cầu càng cao thì các em lại có xu hướng trở nên chán nản và thờ ơ với việc học Tiếng Anh. Trong suốt quá trình giảng dạy tôi đã rất băn khoăn và trăn trở về thực trạng này. “Làm thế nào để các em có thể học Tiếng Anh một cách tự giác- vui vẻ? và làm thế nào để các em có được hứng thú hơn trong những giờ học Tiếng Anh?” Là những câu hỏi luôn hiển hiện trong tôi. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận ra rằng: Ở những hoạt mà tôi tổ chức trò chơi thì các em tham gia học tập tự giác và sôi nổi hơn những hoạt động dạy học bình thường khác. Chính vì lẽ đó nên tôi đã nghiên cứu và đưa ra: “Một số biện pháp lồng ghép trò chơi vào các hoạt động trong dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học” để các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo.

2. Phần nội dung

2.1.Thực trạng về việc dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học:

    - Về phía giáo viên: Môn Tiếng Anh đã được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học khá nhiều năm. Nhiều giáo viên Tiếng Anh đã có sự đầu tư trong việc tìm ra những phương pháp giảng dạy mới và tốt để truyền thụ kiến thức cho các em họcsinh một cách hiệu quả nhất. Trong đó, nhiều giáo viên đã biết lồng ghép trò chơi vào các hoạt động học tập của các em để chất lượng Môn Tiếng Anh ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên một số giáo viên vẫn còn nặng nề về việc truyền đạt kiến thức mà chưa chú trọng đến sự hứng thú của các em học sinh hoặc là đã có sự lồng ghép trò chơi vào hoạt động dạy học nhưng chưa phù hợp làm cho những giờ học Tiếng Anh diễn ra còn nặng nề, gây áp lực cho cả giáo viên và học sinh.

- Về phía học sinh: Nhiều học sinh đã có các kĩ năng đọc, nghe, nói, viết khá tốt, luôn chủ động tìm hiểu kiến thức mới. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. Bên cạnh đó vẫn còn một số ít học sinh chưa thực sự chủ động trong học tập. Trong giờ học chưa tập trung, còn nói chuyện, làm việc riêng, các em chưa thực sự có hứng thú và niềm đam mê với môn học này.

Bảng khảo sát đầu năm học 2017-2018 lớp 4B

Nội dung khảo sát

Kết quả

Thái độ của các em học sinh đối với môn Tiếng Anh

Rất thích: 20,8%, Thích: 41,7%, phân vân: 16,7%, không thích: 20,8%

Chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh

HTT: 7 em, HT: 15 em, CHT: 2 em

Trước thực trạng đó, là một giáo viên làm công tác giảng dạy Tiếng Anh tiểu học, tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến về “Một số biện pháp lồng ghép trò chơi vào các hoạt động trong dạy học môn Tiếng Anhở tiểu học” để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo.

2.2.Các biện pháp để làm tốt việc lồng ghép trò chơi vào các hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học

2.2.1. Biện pháp 1: Hiểu rõ về vai trò, tác dụng của việc lồng ghép trò chơi vào các hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học.

Để làm tốt việc lồng ghép trò chơi vào các hoạt động dạy học thì trước hết giáo viên Tiếng Anh phải hiểu rõ tác dụng của việc lồng ghép. Nếu như việc học của các em diễn ra quá thuần túy, học chỉ là học thì chỉ đem lại cho các em áp lực, sự căng thẳng và kết quả học tập sẽ không cao. Như chúng ta đã biết, tâm lí lứa tuổi của học sinh tiểu học là thích được tham gia các hoạt động vui chơi, được khuyến khích, động viên, khen thưởng. Nắm  bắt được tâm lí đó của các em học sinh, người giáo viên phải biết lồng ghép trò chơi vào các hoạt động học tập để các em được thể hiện hết mình trong hoạt động học mà chơi, chơi mà học đó.Vàsự khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời sau mỗi trò chơi là động lực giúp các em học tập ngày càng tốt hơn.

2.2.2. Biện pháp 2: Lồng ghép trò chơi vào các hoạt động dạy học một cách phù hợp.

Để làm được điều đó người giáo viên phải lựa chọn ra được những trò chơi nàokhi lồng ghép vào hoạt cụ thể nào đó thì phù hợp và nó sẽ phát huy tối đa tác dụng, đem lại hiệu quả cao. Sau đây tôi xin đưa ra một số trò chơi điển hình mà tôi đã tiến hành lồng ghép cho các hoạt động cụ thể:

+Đối với hoạt động khởi động, nó là hoạt động mở đầu của một tiết học, cũng là yếu tố ít nhiều ảnh hưởng đến sự thành công và hiệu quả của giờ dạy. Vì vậy ở hoạt động này, tôi luôn chọn những trò chơi hấp dẫn, vui nhộn, sôi động để kích thích sự hứng thú của các em, cho các em cảm giác thoải mái, sẳn sàng bước vào giờ học mới một cách tự nhiên, chủ động nhất. Tôi thấy những trò chơi phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động này như là:

-Trò chơi “Slap the board”( trò chơi đập bảng). Thông qua trò chơi này, giúp các em cũng cố lại những kiến thức, từ vựng đã học, rèn luyện kỉ năng nghe và phản ứng nhanh cho các em.

- Bên cạnh đó, trò chơi “Whisper” (nói thầm) cũng không kém phần thú vị và hiệu quả. Trò chơi này giúp các em luyện tập kĩ năng nghe- nói ôn lại những từ vựng đã học.

- Trò chơi “pass the ball”( chuyền bóng), sữ dụng trò chơi này cho hoạt động khởi động với mục đích ôn lại mẫu câu hỏi- có câu trả lời là rất hiệu quả. Để tổ chức trò chơi này, tôi phải chuẩn bị một quả bóng, những bài hát Tiếng Anh thiếu nhi vui nhộn. Cho học sinh cả lớp xếp thành vòng tròn, mở nhạc để các em vừa nghe nhạc,  nhún nhảy, đung đưa theo giai điệu, vừa chuyền bóng lần lượt theo vòng tròn. Khi nhạc đột ngột dừng lại, cả lớp đồng thanh đặt câu hỏi( câu hỏi là mẫu câu vừa được học ở tiết học trước) thì học sinh đang có quả bóng trên tay phải nhanh chóng đưa ra câu trả lời và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi giáo viên cảm thấy học sinh đã khắc sâu được mẫu câu.

Còn rất nhiều trò chơi có thể lồng ghép hiệu quả cho hoạt động khởi độngnhư: What and where, Guessing game, Bingo, Matching,… và các trò chơi kể trên cũng có thể được lồng ghép khi dạy các hoạt động khác trong bài. Tuy nhiên dù là lồng ghép trò chơi nào cho hoạt động gì thì cũng phải đảm bảo phù hợp cho từng nội dung và mục đích mà người giáo viên mong muốn học sinh mình đạt được.

+ Đối với hoạt động Point and say (đây là hoạt động 2 ở Lesson 1 và Lesson 2 của mỗi unit), hoạt động này thường dùng để giới thiệu một mẫu câu mới và luyện tập mẫu câu đó bằng việc thay từ. Để các em tham gia luyện tập tích cực và tự giác hơn thì tôi cũng đã tiến hành lồng ghép trò chơi cho hoạt đông này như là:

- Tổ chức cho các cặp đôi chơi one- two- three, ai thắng thì giành được quyền đặt câu hỏi và người thua phải trả lời.

- Ở hoạt động này, chúng ta cũng có thể tổ chức cho các em thi “Ai giỏi nhất” giữa các nhóm/ cặp đôi. Cả lớp theo dõi các nhóm/ cặp đôi trình bày để bình chọn ra một nhóm/ cặp đôi nói đúng, phát âm chuẩn, giao tiếp tốt nhất, tuyên dương trước lớp.

+ Còn các hoạt động mang tính chất là bài tập vận dụng như: Read and match, read and write, read and complete, hoặc là các hoạt đông: Listen and tick, listen and number, listen and circle…thì tôi lại chọn các trò chơi như:

 - Trò chơi lucky numbers (những con số may mắn), hoặc là lucky flowews (những bông hoa may mắn). Đối với trò chơi này, giáo viên cần tạo ra mỗi con số hoặc mỗi bông hoa là một nội dung mà các em phải giải quyết trong hoạt động đó. Trong sẽ có một vài con số/ bông hoa được gắn nội dung là lucky. Học sinh xung phong chọn số/ hoa, khi chọn được nội dung yêu cầu nào thì phải nêu ra được đáp án của nó-

đáp án đúng sẽ được nhận quà. Những học sinh may mắn chọn được số/ hoa có nội

dung là lucky thì không cần phải trả lời câu hỏi mà vẫn được nhận quà.

- Trò chơi “Ai nhanh và đúng” cũng phù hợp để lồng ghép cho hoạt động này. Người quản trò chơi nêu câu hỏi hoặc nội dung cần giải quyết. Học sinh nào giơ tay nhanh thì được quyền trả lời- trả lời đúng là người chiến thắng trong lượt chơi đó, sẽ được cô và cả lớp tuyên dương bằng một tràng pháo tay.

- Trò chơi “Hộp quà bí mật” cũng rất lôi cuốn các em học sinh tham gia. Giáo viên tạo ra các món quà được đựng trong một chiếc hộp xinh xắn. Bên trong mỗi món quà là một câu hỏi hoặc vấn đề cần giải quyết. Học sinh chọn được món quà nào thì đưa ra đáp án cho vấn đề đó- nếu đúng sẽ được cô giáo thưởng cho một món quà.

 Như vậy, việc lồng ghép trò chơi vào các hoạt động dạy học môn Tiếng Anhđem lại cho các em sự thoải mái, thư giản và giúp các em yêu thích môn học này hơn. Để làm được điều đó, người giáo viên phải biết thiết kế, lựa chọn các trò chơi phù hợp với từng hoạt động để các giờ học Tiếng Anh được diễn ra một cách nhẹ nhàng, cả cô và trò cũng bớt căng thẳng hơn và kết quả học tập môn Tiếng Anh ngày càng được nâng cao.

2.2.3. Biện pháp3: Lồng ghép trò chơi để gây sự hứng thú cho các em học sinh.

Trò chơi chỉ phát huy được tác dụng và đem lại hiệu quả cao khi nó gây được hứng thú cho các em học sinh. Vì vậy khi lồng ghép các trò chơi vào các hoạt động dạy học, giáo viên nên chọn những trò chơi thật sự vui nhộn, hấp dẫn. Luật chơi và cách chơi phải rõ ràng. Người quản trò chơi phải linh hoạt, nhạy bén, vui vẻ. Khi kết thúc trò chơi  giáo viên nên động viên, khích lệ, khen thưởng và tuyên dương kịp thời để các em có động lực phấn đấu làm tốt hơn trong những lần tiếp theo.

- Nội dung của trò chơi nên thiết kế, điều chỉnh thế nào để phù hợp với trình độ của mọi đối tượng học sinh. Nội dung quá dễ sẽ làm cho những em học sinh có năng lực tốt dễ cảm thấy chán, còn nếu như nội dung quá khó thì các đối tượng còn hạn chế năng lực sẽ không thực hiện được. Điều đó cũng làm cho các em không hứng thú và dễ buông xuôi.

2.2.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các trò chơi vào hoạt động dạy học tránh sự lặp đi

lặp lại gây ra sự nhàm chán cho người học.

Giáo viên nên thay đổi các trò chơi một cách thường xuyên để không khí lớp học cũng được thay đổi theo làm cho các em luôn hào hứng trông chờ được thử sức và chinh phục những trò chơi mới. Ví dụ: Hôm nay tôi sử dụng trò chơi “slap the board”cho hoạt động khởi động thì tiết học sau tôi lại chọn trò chơi “pass the ball” hoặc là “guessing game”cho hoạt động này. Như vậy, giáo viên phải sưu tầm hoặc là tìm ra thật nhiều trò chơi để có thể sử dụng khi cần thiết. Ngoài việc luôn tìm tòi và sưu tầm trò chơi thì tôi đã thực hiện điều chỉnh nội dung chơi và cách chơi để từ một trò chơi có thể tạo nhiều trò chơi tương tự.

Ví dụ: Với trò chơi “Slap theboard”, tôi có thể cho các từ trên bảng là Tiếng Anh, người quản trò chơi đọc Tiếng Việt, học sinh nghe, tìm từ và vỗ tay vào nó. Tôi cũng có thể thay đổi bằng cách thay các từ trên bảng bằng những bức tranh đẹp và sinh động, người quản trò đọc Tiếng Anh cho học sinh tìm tranh phù hợp và vỗ tay vào. Hoặc là ở trò chơi lucky numbers tôi vận dụng và đưa ra một trò hoàn toàn mới với các em học sinh đó là trò chơi lucky flowers. Các trò chơi thực chất chỉ là một nhưng tôi thay đổi một chút về hình thức hoặc tên gọi như vậy mà các em học sinh vẫn thấy thích thú và hồi hộp khi được tham gia chơi những trò đó.

3. Phần kết luận

Qua thực tiễn điều tra, khảo sát các em học sinh và qua những gì bản thân tôi đã thực hiện. tôi thấy được việc lồng ghép các trò chơi vào các hoạt động dạy học Tiếng Anh là cần thiết và nó thực sự đem lại hiệu quả cao, góp phần thay đổi tích cực thái độ học tập của các em học sinh đối với bộ môn này. Tuy nhiên việc lồng ghép phải đảm bảo phù hợp về nội dung và vui nhộn, hấp dẫn về mặt hình thức. cách chơi và luật chơi phải rõ ràng, kịp thời tuyên dương, khen thưởng sau các lần chơi. Các trò chơi phải được giáo viên linh hoạt thiết kế, điều chỉnh thay đổi không bị lặp đi lặp lại tránh gây tâm lí nhàm chán cho các em. Tóm lại trò chơi không chỉ để kích thích sự hứng thú, nhiệt tình cho học sinh mà còn là phương pháp hiệu quả giúp các em phát triển tinh thần và trí tuệ.

Với cách làm trên tôi thấy thái độ học tập của các em cũng như chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh đã chuyển biến theo hướng tích cực.

Bảng khảo sát cuối năm học 2017-2018 lớp 4B

Nội dung khảo sát

Kết quả

Thái độ của các em học sinh đối với môn Tiếng Anh

Rất thích: 54,2%; Thích: 41,7%,

 Phân vân: 4,7%; Không thích: 0%

Chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh

HTT: 11 em, HT: 13 em, CHT: 0 em

  Năm học 2018-2019 này tôi tiếp tục áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của mình vào giảng dạy môn Tiếng Anh và chất lượng có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt đến giờ học tiếng anh học sinh thực sự hào hứng và thích thú.

         Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được trong những năm làm công tác giảng dạy môn tiếng Anh ở bậc Tiểu học của mình. Rất mong được sự góp ý của bạn bè đồng nghiệp.

                     Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                    

  Người viết: Lương Thị Kim NgânGV trường Tiểu học Lê Trực, Tiến Hóa

                                                                   Tuyên Hóa, Quảng Bình

 

Lương Thị Kim Ngân

Các Tin đã đăng
ĐỊA CHỈ
Tiến Hóa – Tuyên Hóa - Quảng Bình
Email: th­_letruc@quangbinh.edu.vn
Hỗ trợ kỹ thuật : (0232)3825.441
Trường Tiểu học Lê Trực
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình