Danh mục chính

Tài liệu - Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

5 điều Bác Hồ dạy

5 dieu

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học

5/14/2019 8:33:42 AM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH HỌC SINH

NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC.

  1. Phần mở đầu
    1. Lí do chọn sáng kiến:

Mục tiêu giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Tiểu học là bậc học nền tảng. Chính vì vậy mà vai trò của người giáo viên tiểu học vô cùng quan trọng. Giáo viên vừa trực tiếp giảng dạy các môn do nhà trường phân công vừa là người tổ chức hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, tạo điều kiện để các em phát triển tốt các năng lực và phẩm chất. Mặt khác, họ còn là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức - xã hội trong và ngoài trường, với phụ huynh học sinh và là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Song việc tổ chức phối hợp này còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở những vùng miền núi, nông thôn như trường chúng tôi. Vậy làm thế nào để công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh  học sinh thực sự có hiệu quả là điều mà bản thân luôn trăn trở. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã nghiên cứu và đưa ra “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học” để các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo.

1.2.Phạm vi áp dụng: Sáng kiến được áp dụng rộng rãi cho các giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp ở bậc tiểu học.

  1. Phần nội dung:

2.1.Thực trạng công tác phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học với phụ huynh học sinh:

  - Về phía giáo viên: Công tác chủ nhiệm lớp là việc làm vô cùng quen thuộc của hầu hết giáo viên tiểu học. Nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp đã quan tâm công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh để nâng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.Tuy nhiên vẫn còn nhiều giáo viên chưa làm tốt công tác này, thậm chí còn xem nhẹ vai trò của phụ huynh. Họ chưa thật khéo léo, tế nhị trong việc trao đổi để

 nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh.

- Về phía phụ huynh học sinh: Phần lớn phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục nên có ý thức tự giác, thái độ tích cực trong việc giáo dục con em mình và kết hợp với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm lớp để giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phụ huynh nhận thức chưa đúng đắn, chưa quan tâm đến con cái, còn thả mặc việc giáo dục HS cho giáo viên, cho nhà trường. Một số vì điều kiện kinh tế còn khó khăn,đi làm ăn xa hoặc gia đình không hạnh phúc, …cũng gây khó khăn cho công tác giáo dục của nhà trường.

Bảng khảo sát đầu năm học 2016-2017

Nội dung khảo sát

Kết quả

Sự quan tâm của phụ huynh

Rất quan tâm 19,1%, quan tâm 47,6%, ít quan tâm: 14,3%, không quan tâm 19%

Tỷ lệ phụ huynh tham gia các hoạt động của lớp

Rất tích cực: 19,1%, tích cực: 33,3%, chưa tích cực: 33,3%, không tham gia: 14,3%

Tỷ lệ chuyên cần của học sinh

  90 -95%

Chất lượng giáo dục các môn học

HTT: 5 em ; HT: 14 em, CHT: 2 em

Về phẩm chất và năng lực

Tốt: 10 em          Đạt: 11 em

  1. Các biện pháp để làm tốt công tác phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh.

2.2.1. Biện pháp 1: Hiểu rõ về vai trò của công tác phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh học sinh.

  Để làm tốt công tác phối kết hợp, điều đầu tiên cả giáo viên và phụ huynh học sinh phải hiểu rõ vài trò quan trọng của công tác phối kết hợp. Như chúng ta đã biết, phụ huynh đóng một vai trò thiết yếu và không thể thiếu trong quá trình thực hiện việc hợp tác để triển khai các kế hoạch của nhà trường cũng như kế hoạch của lớp, trong đó có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi lẽ, họ chính là người luôn gần gũi, quan tâm chăm sóc con và hiểu con nhiều nhất. Bên cạnh đó, hơn ai hết họ mong đợi và kì vọng rất nhiều vào sự phát triển về cả thể chất, năng lực và phẩm chất của con em mình.

Còn giáo viên chủ nhiệm lớp vừa trực tiếp giảng dạy các môn do nhà trường phân công vừa là người tổ chức hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, tạo điều kiện để các em phát triển tốt các năng lực và phẩm chất cho các em. Họlà người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp, là người tiếp nhận các chủ trường, kế hoạch và những định hướng cho từng hoạt động cụ thể của Ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo học sinh triển khai thực hiện kế hoạch cho phù hợp với tình hình của lớp.

Vì vậy, trong quá trình giáo dục, việc tạo ra sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh là một việc làm hết sức cần thiết. Sự phối hợp càng chặt chẽ thì hiệu quả giáo dục đạt được càng cao. Ngược lại nếu sự phối hợp lỏng lẽo, không có sự hợp tác thì thực hiện các hoạt động giáo dục sẽ gặp nhiều khó khăn.

  1. Biện pháp 2: Các bước thực hiện công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phụ huynh học sinh.

Bước 1:Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và đặc điểm tâm lý học sinh.

Để là tốt công tác phối hợp vớiphụ huynh học sinh người giáo viên cần tìm hiểu để nắm bắt hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của họ. Do đó, ngày từ đầu năm học, tôi đã có một buổi làm việc với đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp năm học trước để tìm hiểu về gia đình các học sinh của mình. Trong tuần chuẩn bị cho năm học mới, tôi đã dành ra một số buổi để làm quen. Trong các buổi làm quen này, tôi đã giới thiệu về mình cho các em nghe và tổ chức cho các em giới thiệu về bản thân và gia đình. Những ngày nghỉ, tôi tranh thủ đến thăm gia đình một số học sinh để nắm bắt rõ hơn về hoàn cảnh gia đình của các em, đồng thời tạo được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và phụ huynh học sinh nhằm phối hợp làm tốt công tác giáo dục.

Tôi chú ý tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế và điều kiện sinh sống, sự quan tâm đến con em của các bậc phụ huynh để có các giải pháp phối hợp hiệu quả. Sau khi tìm hiểu, tôi đã phân chia theo các nhóm phụ huynh như sau:

Nhóm 1:  Gồm 4 phụ huynh là cán bộ, giáo viên công chức nhà nước, có điều kiện kinh tế ổn định, luôn quan tâm đến việc giáo dục con em. Tuy nhiên, do điều kiện là việc theo giờ giấc, ca, kíp nên việc tham gia các hoạt động của lớp của trường có phần hạn chế. Nhà ở xa trường nên HS đi lại vất vả.

Nhóm 2:  Gồm 10 phụ huynh làm nghề nông hoặc thợ nề, thợ mộc, buôn bán nhỏ, một số đi làm ăn xa gửi con cho ông bà. Điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ học vấn một số người có phần hạn chế. Tuy nhiên lại khá nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường, của lớp.

Nhóm 3: Gồm 3 phụ huynh làm nghề nông, kinh tế còn khó khăn, bố thường xuyên đi làm ăn xa, mẹ bận em nhỏ ít quan tâm đến việc học của con.

Nhóm 4: Gồm 4 phụ huynh kinh tế gia đình khó khăn, thuộc diện nghèo và cận nghèo. Nhà ở còn sơ sài, hay ốm đau, bệnh tật. Một số gia đình không hạnh phúc, vợ chồng thường xuyên bất hòa, cãi vả làm ảnh hưởng đến con cái. Những gia đình này hầu hết không mấy quan tâm đến việc học của con cái. Công tác phối hợp rất khó khăn.

Bên cạnh đó, tôi cũng tìm hiểu về đặc điểm, tâm lí của học sinh để làm tốt công tác phối hợp. Tôi đề nghị các em hãy viết những yêu cầu, mong muốn hay chia sẻ của các em bỏ vào hộp thư “Điều em muốn nói”. Sau đó, tôi đã đọc tất cả những gì các em chia sẻ ở hộp thư để hiểu hơn về học sinh. Tôi tranh thủ thời gian đầu giờ hay giờ ra chơi để gần gũi, trò chuyện với học sinh. Chính sự gần gũi đó khiến học sinh có cảm giác thầy giáo như một người cha, người mẹ hay người bạn của mình, các em dễ bộc bạch những suy nghĩ, cảm xúc với giáo viên. Tôi đã lập bảng để thông kê về những điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để có biện pháp phối hợp giáo dục đạt hiệu quả.

Ví dụ:

TT

Họ và tên

Chỗ ở

Hoàn cảnh gia đình

Năng lực học tập

Các phẩm chất

1

Nguyễn Khánh Lê

Thôn Tân Thủy

Bố mẹ là GV, kinh tế ổn định, quan tâm con cái

Tự học tốt, khả năng vận dụng linh hoạt, biết giải quyết vấn đề

Biết yêu quý bạn bè, thật thà, chưa tự tin lắm

2

Thái Thị Ngọc Ánh

Cương Trung C

Bố mẹ trình độ thấp, ít quan tâm việc học của con, gia đình hay bất hòa.

Chưa có ý thức tự học, các kỹ năng đọc viết còn hạn chế. Giao tiếp, hợp tác chưa tốt.

Biết đoàn kết, yêu thương, trung thực,chưa mạnh dạn, ít nói.

3

Nguyễn Thị Ngọc Trâm

Cương Trung C

Bố mẹ nông dân, kinh tế khó khăn

KT học hòa nhập, nhận thức, ghi nhớ kém. Hay hành động tự phát. Tự phục vụ, tự quản kém

Trung thực, không đánh đập bạn bè, thích đến trường

...

...

 

 

 

 

Bước 2: Thực hiện tốt công tác phối hợp để nâng cao chất lượng giáo dục.

  • Phối hợp để tổ chức các buổi họp phụ huynh của lớp.

Cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh của lớp là biện pháp liên hệ rộng rãi nhất giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh và được sử dụng một cách phổ biến. Mỗi năm học thường tổ chức ít nhất là 3 lần vào đầu năm học, cuối học kì 1 và cuối năm học. Để tổ chức thành công các cuộc họp phụ huynh học sinh của lớp, tôi thường bạc bạc trước với BCH hội CMHS của lớp để chuẩn bị chu đáo nội dung cuộc họp, xây dựng nội dung họp thiết thực và phong phú, tránh tình trạng biến cuộc họp cha mẹ học sinh thành buổi thông báo kết quả học tập và đề ra các khoản thu nộp.Khi tiến hành cuộc họp phụ huynh tôi thường tổ chức thành buổi nói chuyện thân mật giữa giáo viên và phụ huynh để hai bên cùng trao đổi kinh nghiệm giáo dục con trẻ. Tôi còn phát cho mỗi phụ huynh một phiếu khảo sát  để phụ huynh nói lên những mong muốn của họ đối với nhà trường, đối với giáo viên và cho họ đề xuất giải pháp để làm tốt công tác giáo dục của nhà trường. Chính cách làm đó thầy cô nhận được sự tin yêu ở phụ huynh và họ sẵn sàng hỗ trợ cho giáo viên trong mọi hoạt động học tập, sinh hoạt mà giáo viên đề ra, cũng như dễ dàng cung cấp mọi thông tin về trẻ ở gia đình.

  • Phối hợp trong công tác giáo dục.

Như đã nói ở trên, qua việc tìm hiểu, giáo viên cơ bản đã hiểu rõ về hoàn cảnh gia

 đình và tâm lí của từng học sinh. Vì vậy, tôi đã lựa chọn các phương pháp phối hợp phù hợp đối với từng nhóm phụ huynh.

Ví dụ: Với nhóm phụ huynh thứ nhất tôi thường xuyên trao đổi với họ để động viên phụ huynh tạo điều kiện đưa đón con an toàn và đảm bảo đi học đúng giờ. Khuyến khích phụ huynh hướng dẫn thêm để các em phát triển tốt các năng khiếu như “Nói tiếng Anh”, đánh đàn, chơi cờ vua, đánh cầu lông...

  Nhóm phụ huynh thứ hai tôi đặt vấn đề để họ nhận thức được tầm quan trọng trong việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để con tham gia học tập. Động viên họ

 quan tâm hơn đến việc học của con em.

  Nhóm thứ ba, nhóm thứ tư tôi phải thật sự tế nhị và khéo léo trong việc trao đổi để họ thấy được vai trò trách nhiệm của gia đình đối với con trẻ, không để con trẻ phải chịu quá nhiều thiệt thòi.Giáo viên thường xuyên thăm hỏi các gia đình này, tạo mối thân thiện để làm tốt công tác phối hợp giáo dục.

Trong quá trình trao đổi với phụ huynh, giáo viên phải đặt mình vào vị trí của người phụ huynh để suy nghĩ xem họ mong muốn điều gì ở người giáo viên chủ nhiệm và ở chính con họ. Chính vì thế giáo viên phải thật khéo léo, tế nhị trong việc trao đổi, không được chế bai học sinh trước phụ huynh. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả nhất trong việc giáo dục học sinh, nhằm hạn chế những tiêu cực làm sa sút về nhân cách đạo đức học sinh.

  • Phối hợp trong công tác xây dựng lớp học thân thiện, trường Xanh-Sạch-Đẹp.

  Để thực hiện có hiệu quả mô hình trường học mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên chủ nhiệm lớp phải làm là phối hợp với phụ huynh học sinh để trang trí lớp học và xây dựng các công  cụ hỗ trợ việc học cho học sinh. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, sau cuộc họp bàn bạc với phụ huynh tôi đã lên kế hoạch để huy động phụ huynh cùng tham gia với giáo viênvà học sinh trang trí lớp học. Qua việc nắm bắt các đối tượng phụ huynh để giáo viên vận dụng trong công tác phối hợp một cách có hiệu quả. Nhóm phụ huynh biết cắt, kẻ, vẽ thì phân công cho họ cùng học sinh xây dựng các bảng, biểu, sơ đồ như bàng “Ngày em đến lớp”, “Biểu đồ thi đua”, “Hộp thư bè bạn”, “Sơ đồ cộng đồng”... Những phụ huynh biết làm thợ mộc thì làm khung để treo các bảng biểu. Một số phụ huynh khác thì tham

 gia công tác trồng hoa, xây dựng cảnh quan nhà trường,v.v..

Trong công tác phối hợp này giáo viên cũng cần chú ý thời gian huy động phụ huynh sao cho phù hợp. Đa số học sinh là con em nông dân nên việc huy động phụ huynh tham gia cần tránh những lúc nông dân vào vụ mùa bận rộn. Một số ít phụ huynh là cán bộ, công chức nhà nước nên tôi  huy động vào ngày thứ 7, chủ nhật...

Bên cạnh đó, tôi còn động viên phụ huynh tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật  chất nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập và vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh. Phối hợp với phụ huynh để tổ chức các phong trào của lớp như phong trào văn nghệ, phong trào tham gia “Hội khỏe Phù Đổng” hay “Ngày hộihọc sinh tiểu học”, hoặc tham gia vào những buổi tổ chức mừng sinh nhật cho học sinh...

    Với cách làm đó, tôi đã tranh thủ được sự hỗ trợ, góp ý của phụ huynh để làm tốt công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bước 3: Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.

Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm là một trong những việc làm cần thiết để làm tốt hơn công tác phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh. Trong quá trình thực hiện công tác phối hợp này tôi thường thông qua các cuộc họp phụ huynh để cùng phụ huynh nhìn nhận lại những việc đã làm được và những mặt còn hạn chế, đồng thời phân tích nguyên nhân và đưa ra giải pháp để kịp thời khắc phục. Giáo viên cần khéo léo động viên để công tác phối hợp ngày càng đạt hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

  1. Kết luận

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để có những thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, những công dân có ích cho xã hội thì trách nhiệm giáo dục con trẻ không chỉ phụ thuộc vào các nhà trường mà nó còn là trách nhiệm lớn lao của gia đình và toàn xã hội. Nhà trường và gia đình đều có những tác động đến việc hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên cần làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh và xã hội. Nếu làm tốt công tác này nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thầy cô trong việc giảng dạy, giáo dục học sinh. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp với phụ huynh, cụ thể:

- Hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của công tác phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh.

- Giáo viên phải thấu hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh của mình.

- Có kế hoạch để phối hợp một cách chặt chẽ và hiệu quả.

- Giáo viên phải hết sức mềm dẻo, tế nhị, linh hoạt trong việc phối hợp với phụ huynh để thực hiện các hoạt động giáo dục. Động viên được tinh thần tự nguyện tham gia phối hợp của phụ huynh.

Với cách làm trên, trong những năm qua tôi luôn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình. Lớp tôi chủ nhiệm luôn đạt Lớp Xuất sắc và Lớp Tiên tiến, thường dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Liên đội, của nhà trường.Sự phối hợp của phụ huynh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục của lớp đạt cao.

Bảng khảo sát cuối năm học 2016-2017

Nội dung khảo sát

Kết quả

Sự quan tâm của phụ huynh

Rất quan tâm 52,4%, quan tâm 42,8%, ít quan tâm:4,8 %; Không quan tâm: 0%

Tỷ lệ phụ huynh tham gia các hoạt động của lớp

Rất tích cực: 52,4%, tích cực: 42,8%, chưa tích cực: 4,8%

Tỷ lệ chuyên cần của học sinh

 98% -100%

Chất lượng giáo dục các môn học

HTT: 9 em ; HT: 12 em, CHT: 0 em

Về phẩm chất và năng lực

Tốt: 15            Đạt: 6

*Kết quả: Các hội thi cấp trường:

Văn nghệ: Đạt 1 giải Nhất, 01 giải Ba; Bóng đá: 01 giải Nhất; Kéo co: 1 giải Nhì

Nghi thức Đội: giải Nhì

Các hội thi cấp huyện:Tiếng Anh qua mạng: 2 giải Ba, 01 giải Khuyến khích

Viết chữ đẹp: 02 giải Nhì.

Năm học 2017-2018 tôi tiếp tục áp dụng sáng kiến của mình vào công tác chủ nhiệm và đạt hiệu quả cao.

Bảng khảo sát cuối năm học 2017-2018

Nội dung khảo sát

Kết quả

Sự quan tâm của phụ huynh

Rất quan tâm 55%, quan tâm 40; ít quan tâm: 5%; Không quan tâm: 0%

Tỷ lệ phụ huynh tham gia các hoạt động của lớp

Rất tích cực: 55%, tích cực: 40%, chưa tích cực: 5%

Tỷ lệ chuyên cần của học sinh

98% -100%

Chất lượng giáo dục các môn học

HTT:14 em ; HT: 5 em, CHT: 0 em

Về phẩm chất và năng lực

Tốt: 14 em            Đạt: 5em

*Kết quả: Các hội thi cấp trường:

Văn nghệ: đạt giải Nhì,                      Kéo co: đạt giải Nhì

Đóng kịch theo sách: đạt giải Nhì      Chữ viết đẹp: 2 giải Nhất, 01 giải Ba

Các hội thi cấp huyện:  Viết chữ đẹp: 02 giải Khuyến khích

   Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn!

 

                                                                          Người viết sáng kiến

 

                                                                             Lương Ngọc Đạo

                                                                    GV trường Tiểu học Lê Trực

 

 

 

 

 

 

 

 

Lương Ngọc Đạo

Các Tin đã đăng

  SKKN MÔN TIẾNG ANH 5/14/2019 8:27:31 AM

ĐỊA CHỈ
Tiến Hóa – Tuyên Hóa - Quảng Bình
Email: th­_letruc@quangbinh.edu.vn
Hỗ trợ kỹ thuật : (0232)3825.441
Trường Tiểu học Lê Trực
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình